LIÊN KẾT
LỊCH
DANH SÁCH LIÊN KẾT
THỜI TIẾT
Thời tiết Hà Nội
Slideshow ảnh 2
  • h1_5627e346b8
  • h2_9ab78490b2
  • h3_f2f736f207
  • h5_edd0477230
  • h4_2cbccce1b1
  • h6_4701dd8544
  • h7_077a0f43b6
  • h9_b44d5b54ce
  • h8_97452b9a85
  • h10_3aee7aa525
  • h12_e9aaf7d748
  • h11_9f6727f019
  • h13_1fc6b71ed2
  • h14_b3d7401a6c
  • h16_a6c259c260
  • h15_58dc227d33
  • h17_8cbfb045b6
  • h18_08311d2122
  • h20_a0c6b3d6c6
  • h19_a9a84a89f8
  • h21_358f6e5a9d
  • h22_a4be5b9166
  • h23_12b2e8ce4b
  • h24_3e16f79561
  • h25_2c86025a82
  • h27_a21afbb89a
  • h26_9a15ba4552
  • h28_5c9dbf1f16
  • h29_d2bd35202a
  • h30_a0804632ff
  • h31_5ef84cab55
  • h32_aaed13ec3d
  • h34_0845de90a6
  • h35_c2397a4196
  • h33_3900ab9f63
  • h36_271a3c2eb3
  • h37_534db00605
  • h39_7203a30c9b
  • h40_c252075b6d
  • h38_16c1bd6d65
  • h41_b81f2d72f0
  • h42_11fa80fb8e
  • h44_7bc140ecbe
  • h45_35a5a34793
  • h47_ac3a6d6a1e
  • h48_590ee8fbe0
  • h46_499c32541d
  • h49_140135bda5
  • h50_86b9e89009
  • h51_de10a92749
  • h52_bafcbaf07e
  • h53_f1202b8d17
  • h54_5b79fb4b52
  • h43_6c3b55306f
  • h55_ba7e0c81bb
  • h56_948e5ac4e0
  • h57_6e9aadbad8
  • h2_20a43490b2
  • h1_35df9346b8
  • h3_839016f207
  • h5_0f36377230
  • h4_8ec1cce1b1
  • h6_64104d8544
  • h7_b8f16f43b6
  • h8_35af2b9a85
  • h9_8c5bdb54ce
  • h10_e3a34aa525
  • h11_51d737f019
  • h12_f6be67d748
  • h14_d8fe501a6c
  • h13_2887871ed2
  • h15_9021927d33
  • h16_93a689c260
  • h17_b5e72045b6
  • h18_9a6f4d2122
  • h19_ab47ea89f8
  • h20_c182e3d6c6
  • h21_ba433e5a9d
  • h22_280c7b9166
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
 0914039464
chinhtd71
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nên bớt dự án nghìn tỷ để tăng lương giáo viên

VOV.VN -Ngay trong ngành Giáo dục, không phải đề xuất tốn kém đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho chương trình biên soạn sách giáo khoa mới. Câu chuyện bỏ biên chế ngành giáo dục kéo theo hàng loạt vấn đề, trong đó có tăng lương cho giáo viên. Tuy nhiên, chúng ta lấy nguồn tiền ở đâu để tăng lương cho giáo viên? Phóng viên VOV.VN phỏng vấn GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

VOV.VN -Ngay trong ngành Giáo dục, không phải đề xuất tốn kém đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho chương trình biên soạn sách giáo khoa mới.
Câu chuyện bỏ biên chế ngành giáo dục kéo theo hàng loạt vấn đề, trong đó có tăng lương cho giáo viên. Tuy nhiên, chúng ta lấy nguồn tiền ở đâu để tăng lương cho giáo viên? Phóng viên VOV.VN phỏng vấn GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.
PV: Thưa GS, việc bỏ biên chế giáo dục cũng phải song hành với tăng lương cho giáo viên. Trong khi ngân sách của Nhà nước chỉ có hạn thì theo GS, chúng ta lấy tiền ở đâu ra để tăng lương cho giáo viên?
GS.TS Phạm Tất Dong: Tôi không đồng tình với giải pháp tăng học phí để tăng lương cho giáo viên. Ở nhiều nước trên thế giới như Cuba, CHDCND Triều Tiên đều thực hiện miễn học phí cho học sinh, sinh viên.
Thu nhập của người dân CHDCND Triều Tiên chỉ có 200 USD/người mà họ còn làm được như vậy thì tại sao nước ta không thực hiện như họ?
Vấn đề quan tâm ở đây là chúng ta lấy tiền đâu để tăng lương cho giáo viên? Theo tôi, nếu bớt đi một trong số những dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng hoạt động không hiệu quả thì chúng ta sẽ có được số tiền dành để tăng lương cho giáo viên.
Nói là Nhà nước đã đầu tư 20% ngân sách cho giáo dục là sự nỗ lực lớn rồi, còn phải dành tiền đầu tư vào những lĩnh vực khác nhưng nếu ngân sách đầu tư vào những dự án hoạt động không hiệu quả thì lại là sự lãng phí. Nhiều địa phương đua nhau làm sân golf, sân bay, tượng đài nhưng có mấy dự án hiệu quả.
Nếu chúng ta không thể lấy được tiền từ các lĩnh vực khác để trả lương cho giáo viên thì ngay trong ngành Giáo dục cũng phải tính toán số tiền chi tiêu. Ví dụ như Bộ GD-ĐT không phải đề xuất tốn kém đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho chương trình biên soạn sách giáo khoa mới mà hãy đề xuất một phần số tiền đó để trả lương cho giáo viên.

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam: Nên bỏ biên chế giáo dục ở các cấp học, đối tượng và mọi độ tuổi

Giới trẻ không muốn thất nghiệp thì phải giỏi toàn diện để các trường học, cơ sở giáo dục phải ký hợp đồng và trả lương cao cho mình.

Ở CHLB Đức, nhiều học sinh lớp 12 đã được các công ty, nhà máy mời vào làm việc bởi vì kỹ năng làm việc, thực hành của các em rất tốt.
Theo tôi, khi Bộ GD-ĐT thí điểm bỏ biên chế giáo dục thì nên ký hợp đồng lao động với tất cả các cấp học, đối tượng và ở mọi độ tuổi khác nhau.
Việc thí điểm ký hợp đồng lao động với giáo viên không chỉ ở những tỉnh, thành phố lớn mà có thể áp ở tất cả các vùng nông thôn. Bởi lẽ, giáo viên cũng đã phải làm việc ở các trường dân lập với điều kiện làm việc khắt khe nên tôi nghĩ việc ký thí điểm nên áp dụng ở tất cả mọi nơi.
Chúng ta cần có sự đổi mới tư duy về vấn đề này thì việc thực hiện bỏ biên chế giáo dục mới hiệu quả.
PV: Việc bỏ biên chế giáo dục gắn với việc bỏ thi tuyển công chức, viên chức giáo viên. Ý kiến của GS về vấn đề này như thế nào?
GS.TS Phạm Tất Dong: Thực tế là mặc dù ở cuộc thi công chức, viên chức giáo viên luôn được nhắc đến là nghiêm túc, khách quan nhưng đã có nhiều tiêu cực. Nhiều cơ quan, đơn vị tuyển dụng chỉ mang tính  hình thức nhưng lại chọn người nhà, người quen vào làm việc.
Chính vì vậy, tôi cho rằng, việc bỏ biên chế giáo dục phải gắn với bỏ thi công chức, viên chức giáo viên.
PV: Xin cảm ơn GS!/.


Nguồn:VOV.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tham gia giao lưu FB
KHO HỌC LIỆU
ĐĂNG KÍ - ĐĂNG NHẬP
THĂM DÒ
Bạn là ai ?
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 1
Hôm qua : 9
Tháng 01 : 353
Năm 2022 : 353